ThaiBJD.Com
ชื่อกระทู้:
การตรวจสอบเพื่อความปลอดภัยในการ ซื้อ/ขาย/ประมูล สินค้า
[สั่งพิมพ์]
โดย:
admin
เวลา:
13-6-2014 07:00
ชื่อกระทู้:
การตรวจสอบเพื่อความปลอดภัยในการ ซื้อ/ขาย/ประมูล สินค้า
อ้างอิงข้อมูลจากบอร์ดเก่า
http://thaibjd.forumotion.com/t68-topic
ความปลอดภัยสำหรับการ ซื้อ-ขาย สินค้า
อ้างอิงจาก:
http://www.denofangels.com/forums/showthread.php?185465-Tips-for-Safer-Buying-and-Selling
ประกาศความไม่รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้น
ThaiBJD
และ
ผู้ดูแลเว็บ
ไม่รับประกันต่อการธุรกรรมใดๆก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นกรณีของการสูญหายหรือชำรุด; การธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับการ ซื้อ, ขาย, แลกเปลี่ยนและประมูล สินค้า ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณส่วนบุคคลและความเสี่ยงของสมาชิกเองทั้งสิ้น ในแง่ของกฎหมาย
ผู้ดูแลเว็บ
จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการฟ้องร้องหรือการดำเนินการทางกฎหมายใดๆทั้งสิ้น หากสมาชิกมีการธุรกรรมที่ไม่น่าพึงพอใจ สมาชิกสามารถโพสท์ Feedback ในแง่ลบได้ในส่วนของการให้ Feedback กับสินค้า หรือการบริการของสมาชิกท่านนั้นๆ
ในกรณีร้ายแรง
ThaiBJD
และ
ผู้ดูแลเว็บ
สามารถแบนสมาชิกออกจากส่วนของ ThaiBJD Marketplace ได้โดยทันทีโดยจะพิจารณาจากพฤติกรรมการซื้อขายใน Marketplace
สารบัญกระทู้นี้
ข้อมูล Feedback
ความปลอดภัยของผู้ซื้อ
ความปลอดภัยของผู้ขาย
จะทำอย่างไรหากเกิดปัญหาซื้อขาย?
ขอความกรุณาจากสมาชิกค่ะ
กรุณาปฏิบัติตามกฎของ Marketplace ต่างๆอย่างเคร่งครัดด้วยค่ะ
หากสมาชิกพบเจอโพสท์ที่ไม่เหมาะสม เช่น โพสท์แชท พูดคุยนอกเหนือประเด็นของ Marketplace มากเกินไป หรือการละเมิดกฎใดๆ กรุณากดแจ้งรายงานได้ทันทีค่ะ
หากสมาชิกต้องการที่จะลบโพสท์ กรุณาแจ้ง
สต๊าฟ
ด้วยการกดรายงานที่มุมขวาล่างของโพสท์นั้นๆค่ะ (ดูรูปประกอบ)
โดย:
admin
เวลา:
13-6-2014 07:29
ข้อมูล Feedback
Individual Feedback
: ทางบอร์ด BJD สนับสนุนให้สมาชิกแต่ละท่านทำการเขียน feedback หลังการซื้อขายสินค้าทุกครั้ง โดยสามารถเช็คข้อมูล feedback ได้จากเมนูสมาชิก บริเวณกล่อง feedback (ข้างใต้ avatar ของสมาชิกแต่ละท่าน)
Problem Transaction
: หมวด Problem Transaction มีไว้สำหรับสมาชิกที่มีปัญหาในการซื้อขาย สมาชิกสามารถโพสท์ URL link ของกระทู้ที่มีปัญหา และแจ้งเรื่องราวกับ
ผู้ดูแลเว็บ
ได้ที่นี่ค่ะ
การเตือนสถานะของสมาชิก (marketplace status)
: ผู้ดูแลเว็บ จะทำการแจ้งเตือนสมาชิกที่มีปัญหาในการซื้อขาย โดยการติดป้ายบอกสถานะของสมาชิกนั้นๆ ซึ่งจะขึ้นเป็น "Being Paged!", "Unresolved Transaction", "Marketplace Suspended", "Marketplace Ban" หรือ "Banned" ป้ายแสดงสถานะเหล่านี้จะปรากฏอยู่ข้างใต้รูป avatar ตรงบริเวณเมนูสมาชิกค่ะ
กรุณา
อ่านรายละเอียด
และทำความเข้าใจกับความหมายของการใช้งานป้ายเตือนแต่ละประเภท เพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน
รายชื่อของสมาชิกที่โดนแบนจากบอร์ด
: สมาชิกที่ถูกตักเตือนหรือถูกทำโทษ จะมีรายชื่อและรายระเอียดเหตุผลการทำความผิดแจ้งใน
ห้องมืด (Dark Room)
ขอให้หมั่นตรวจสอบอยู่เสมอๆนะคะ
หมายเหตุ:
Feedback จากที่อื่นอย่างเช่น Den of Angels (DOA) หรือ Ebay สามารถใช้อ้างอิงได้เช่นกัน อย่าลืมเช็คก่อนทำการซื้อขายกันนะคะ
โดย:
admin
เวลา:
13-6-2014 07:31
ความปลอดภัยของผู้ซื้อ
ก่อนจะตกลงซื้อ ควรถามคำถามเหล่านี้กับผู้ขาย (ถ้าข้อมูลไม่ได้บอกอยู่แล้วในกระทู้ประกาศขาย)
เกี่ยวกับสภาพสินค้า
สินค้ามีอายุเท่าไหร่
ได้มีการปรับแต่ง (mod) หรือไม่
มีรอยขีดข่วน รอยเปื้อน หรือความเสียหายอื่นๆ หรือไม่
คุณสูบบุหรี่หรือไม่
คุณมีสัตว์เลี้ยงหรือไม่
เกี่ยวกับการชำระเงินและการจัดส่ง
สินค้าจะถูกส่งจากที่ไหน
จะส่งของด้วยวิธีใด
หลังจากการชำระเงิน จะจัดส่งของได้ในระยะเวลาเท่าไร
ราคาที่ตั้งไว้รวมค่าส่งหรือไม่
สินค้าจะถูกแพคหรือห่อมาอย่างไร
รับชำระเงินด้วยวิธีใดบ้าง (Paypal [balance or transfer], money order, personal check, etc.)
มีข้อกำหนดพิเศษอะไรในการชำระเงินหรือไม่
คำแนะนำทั่วไปเพื่อความปลอดภัยของผู้ซื้อ
หาข้อมูล ตรวจสอบฟีดแบ็คสำหรับผู้ขาย
ขอรูปถ่ายที่เฉพาะเจาะจงจากผู้ขาย เพื่อยืนยันว่ามีของอยู่กับตัวจริง
ตัวอย่างเช่น ถ่ายรูปของที่จะขายคู่กับหนังสือพิมพ์ฉบับวันนี้ กับสิ่งของที่เจาะจง หรือกระดาษที่เขียนชื่อของผู้ขาย
อย่าเชื่อถือภาพเก่าหรือภาพจากบริษัท
หากผู้ขายไม่ได้ลงภาพถ่ายจริงของสินค้าที่จะขาย ให้ขอจากผู้ขาย เพราะผู้ขายอาจไม่มีของอยู่จริง หรือสภาพสินค้าอาจไม่เหมือนกับในรูป
ผู้ซื้อและผู้ขายต้องเข้าใจและตกลงร่วมกันในทุกรายละเอียดของการขาย
ยืนยันราคา ผู้ซื้อจะได้รับอะไรบ้าง และกรอบเวลาของการชำระเงินและการส่งของ
มีช่องทางติดต่อสำรอง
ผู้ซื้อต้องรู้ชื่อและอีเมลแอดเดรสของผู้ขาย นอกจากนี้ อาจจะขอเบอร์โทรศัพท์ ไอดี Exteen Facebook (หรือบล็อกอื่นๆ) หรือช่องทางแชทไว้ด้วย
ขอประกันหรือหมายเลขแทรคกิ้ง
สำหรับดอลล์หรือสินค้าที่มีราคาสูง ควรจะทำประกันเพื่อป้องกันการสูญหายหรือเสียหาย พัสดุที่ไม่มีประกันและไม่มีหมายเลขแทรคกิ้งจะมีโอกาสติดตามพบได้น้อยหากเกิดปัญหา
การมาร์คราคาต่ำอาจทำให้เกิดความสูญเสีย
(กรณีการซื้อสินค้าจากต่างประเทศ) ผู้ซื้อบางคนขอให้ผู้ขายระบุราคาของที่ส่งข้ามประเทศต่ำกว่าความเป็นจริง เพื่อลดค่าภาษี แต่หากของเกิดสูญหายหรือเสียหาย ก็จะสามารถเรียกร้องค่าชดเชยได้แค่ตามมูลค่าที่เขียนไว้เท่านั้น (และไม่ใช่ผู้ขายทุกคนจะยอมมาร์คราคาต่ำ เพราะขัดต่อกฎหมาย)
เก็บสำเนาการติดต่อสื่อสารทั้งหมดไว้จนกว่าจะได้รับของ
เก็บ PM ทั้งหมดที่ติดต่อกับผู้ขาย กระทู้ขายอาจถูกแก้ไขได้ ดังนั้นอาจจะเก็บสำเนาหรือถ่ายสกรีนช็อตไว้เพื่อใช้อ้างอิง
ดูวันที่
ระวังพ้นกำหนดที่จะร้องเรียนผ่าน PayPal หากมีปัญหา (กรณีการซื้อสินค้าผ่าน PayPal)
โดย:
admin
เวลา:
13-6-2014 07:33
ความปลอดภัยของผู้ขาย
ผู้ขายควรใส่ข้อมูลต่อไปนี้ในกระทู้ขายสินค้า
รายละเอียดสินค้า
ภาพถ่ายของสินค้า (ไม่ใช่ภาพของทางบริษัท แต่สามารถใช้ประกอบเพิ่มเติมได้)
รายละเอียดของสภาพสินค้าว่ามีรอยขีดข่วน รอยเปื้อน หรือความเสียหายอื่นๆ จากสภาพดั้งเดิมของสินค้าจากทางบริษัทหรือไม่
ภาพถ่ายส่วนของสินค้าที่ชำรุดที่ได้ลงรายละเอียดไว้ข้างต้น
สูบบุหรี่หรือเลี้ยงสัตว์หรือไม่
วิธีการชำระเงิน
หลังจากการชำระเงิน จะจัดส่งของได้ในระยะเวลาเท่าไร
ยอมรับการซื้อขายแบบผ่อน (Layaway) หรือไม่ (+ รายละเอียดการ Layaway และระยะเวลาการผ่อน)
จังหวัดหรือประเทศที่อยู่
วิธีการจัดส่งสินค้า (พัสดุ, ลงทะเบียน, EMS)
สามารถส่งของไปต่างประเทศได้หรือไม่ ถ้าได้ กรุณาระบุวิธีส่งและแจ้งราคาค่าส่งแก่ผู้ซื้อเมื่อถูกถาม
เทคนิคทั่วไปเพื่อความปลอดภัยสำหรับผู้ขาย
หาข้อมูล ตรวจสอบฟีดแบ็คของผู้ซื้อ
เขียนรายละเอียดของปัญหาต่างๆของสินค้าให้ชัดเจน
ผู้ขายอาจจะได้รับฟีดแบ็กที่ไม่ดีหรือชื่อเสียงที่ไม่ดี ถ้าผู้ขายไม่ได้เขียนรายละเอียดของสินค้าให้กระจ่าง สินค้าที่ชำรุด, มีการดัดแปลง, มีกลิ่นบุหรี่, และอื่นๆ จะต้องเขียนรายละเอียดลงในการขายให้ชัดเจน
ผู้ซื้อและผู้ขายต้องเข้าใจและตกลงร่วมกันในทุกรายละเอียดของการขาย
ยืนยันราคา ผู้ซื้อจะได้รับอะไรบ้าง และกรอบเวลาของการชำระเงินและการส่งของ
มีช่องทางติดต่อสำรอง
ผู้ซื้อต้องรู้ชื่อและอีเมลแอดเดรสของผู้ขาย นอกจากนี้ อาจจะขอเบอร์โทรศัพท์ ไอดี Exteen Facebook (หรือบล็อกอื่นๆ) หรือช่องทางแชทไว้ด้วย
จัดการหีบห่อพัสดุให้เรียบร้อย
ให้แน่ใจว่าสินค้าจะไม่ชำรุดระหว่างการจัดส่ง
แนะนำให้ผู้ซื้อเลือกใช้วิธีส่งของแบบลงทะเบียนหรือ EMS ที่มี Tracking
หากผู้ซื้อเลือกที่จะไม่จ่ายเพิ่มเติมสำหรับ Tracking ผู้ขายควรเขียนรายละเอียดให้ชัดเจนว่าจะถือเป็นความเสี่ยงของผู้ซื้อเองและจะไม่ขอรับผิดชอบการสูญหายหรือชำรุดของหีบห่อสินค้าทั้งสิ้น
ผู้ขายไม่จำเป็นต้องมาร์คราคาต่ำแม้ผู้ซื้อจะขอร้อง
(กรณีการซื้อสินค้าจากต่างประเทศ) ผู้ซื้อบางคนขอให้ผู้ขายระบุราคาของที่ส่งข้ามประเทศต่ำกว่าความเป็นจริง เพื่อลดค่าภาษี ผู้ขายสามารถมาร์คได้หรือไม่มาร์คก็ได้ แต่หากทางศุลกากรตรวจพบอาจก่อให้เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง และหากของเกิดสูญหายหรือเสียหาย ทั้งผู้ขายและผู้ซื้อสามารถเรียกร้องค่าชดเชยได้แค่ตามมูลค่าที่เขียนไว้เท่านั้น หากผู้ขายตัดสินใจที่จะมาร์คราคาต่ำให้ ต้องแจ้งให้ผู้ซื้อทราบ และอาจจะแจ้งเพิ่มเติมว่าจะถือเป็นความเสี่ยงของผู้ซื้อเองและจะไม่ขอรับผิดชอบการสูญหายหรือชำรุดของหีบห่อสินค้าทั้งสิ้น
เก็บสำเนาการติดต่อสื่อสารทั้งหมดไว้จนกว่าผู้ซื้อจะได้รับของ
เก็บ PM ทั้งหมดที่ติดต่อกับผู้ซื้อ กรุณาอย่าเปลี่ยนหัวข้อเป็น PLESE DELETE หากผู้ซื้อยังไม่ได้รับสินค้า
อย่าจัดส่งสินค้าจนกว่าจะได้รับเงินครบเต็มจำนวน
ตรวจสอบรายละเอียดใน PayPal (กรณีรับเงินด้วย PayPal) หรือรายการโอนเงินผ่านบัญชีให้เรียบร้อยก่อนจัดส่งสินค้าให้แก่ผู้ซื้อ
โดย:
admin
เวลา:
13-6-2014 07:40
จะทำอย่างไรหากเกิดปัญหาซื้อขาย?
หากมีปัญหากับการติดต่อซื้อขาย สามารถดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปนี้
ตั้งกระทู้ Paging ที่หมวด
Problem Transaction
หากผู้ขายไม่ตอบ PM หรืออีเมลล์ บางครั้งการออกมาเรียกหาตัวในที่สาธารณะก็เป็นการกดดันให้ต้องตอบรับ นอกจากนี้ ยังอาจได้รับความช่วยเหลือจากคนที่รู้จักผู้ขายคนนั้นในชีวิตจริง หรืออาจพบสมาชิกคนอื่นที่กำลังประสบปัญหาเดียวกันกับผู้ขายคนนั้น หลังจากตั้งกระทู้ Paging แล้ว คุณสามารถ PM หา
ผู้ดูแลเว็บ
และแจ้งลิงค์ของกระทู้ เพื่อให้สมาชิกที่ถูกร้องเรียนเปลี่ยนสถานะเป็น
Being Paged!
สต๊าฟขอให้สมาชิกอย่าด่วนตื่นตระหนกเกินไป ถ้าการติดต่อขาดหายไปเพียง 1-2 วันก็ควรจะเชื่อใจผู้ขายไว้ก่อนค่ะ
ตั้งกระทู้ปัญหาในการติดต่อซื้อขายที่หมวด
Problem Transaction
หากมีปัญหาสำคัญในการติดต่อซื้อขาย แต่ยังคงสามารถติดต่อกับสมาชิกอีกฝ่ายอยู่ สามารถตั้งกระทู้ในหมวด Problem Transaction และเชิญให้อีกฝ่ายมาร่วมกันหาทางแก้ไขปัญหาในที่สาธารณะ ซึ่งอาจพบสมาชิกคนอื่นๆ ที่กำลังมีปัญหาคล้ายคลึงกันกับสมาชิกคนนั้นอยู่ด้วย และอาจกลายเป็นสถานการณ์ที่ PayPal หรือตำรวจอาจเป็นทางออกที่ดีที่สุด ผู้ดูแลเว็บ จะจับตามองสถานการณ์และดำเนินการที่เกี่ยวกับบอร์ดตามที่จำเป็น (เช่น ตรวจสอบการใช้หลายแอคเคาท์ แบนหรือระงับการใช้งาน Marketplace ฯลฯ)
เนื่องจากชุมชนคนเล่นดอลล์นั้นมีการเชื่อมต่อถึงกันอย่างกว้างขวาง สมาชิกจำนวนมากจะพยายามแก้ไขปัญหาเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกแบล็คลิสต์ในวงการ
การแจ้งความก็เป็นทางเลือกหนึ่ง โดยเฉพาะสำหรับสินค้าที่มีราคาสูง อย่างไรก็ตาม พยายามคุยและแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นก่อน หากมีการโกงหรือทุจริตที่จำเป็นต้องติดต่อกับตำรวจ ขอให้ดำเนินการไปตามขั้นตอนต่างๆค่ะ
ลิงค์ที่เป็นประโยชน์
(ภาษาอังกฤษ)
PayPal Dispute Resolution Center
How to Win a PayPal Dispute
(ข้อแนะนำจากอีเบย์ แต่มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์)
How to File a Police Report
หากการติดต่อซื้อขายสำเร็จลุล่วง แต่เป็นการติดต่อซื้อขายที่ตึงเครียดหรือมีปัญหา
ก็สามารถให้ Negative Feedback ได้
ยินดีต้อนรับสู่ ThaiBJD.Com (http://thaibjd.com/)
Powered by Discuz! X3